Biyernes, Enero 13, 2017

folk songs

1. FOLK SONG (HELE OR OYAYI)                              MODERN SONG:

TITLE: SA UGOY NG DUYAN                                     TITLE: OYAYI

Sana'y di magmaliw ang dati kong araw                          Matulog ka na aking bunso
Nang munti pang bata sa piling ni nanay                         Lalakbayin ay malayo
Nais kong magmaliw ang awit ni inang mahal                Mag-ipon ka ng lakas
Awit ng pag-ibig habang ako'y nasa duyan                      Pagkat kailangan mo yan bukas

Sana'y di magmaliw ang dati kong araw                          Huwag mag-aalala, mata'y ipinid
Nang munti pang bata sa piling ni nanay                         Ipahinga mo pati ang isip
Nais kong magmaliw ang awit ni inang mahal                Lumalalim na ang gabi
Awit ng pag-ibig habang ako'y nasa duyan                      Iduduyan kita sa oyayi

REFRAIN:                                                                        Darating ang panahon
                                                                                          Tatayo ka sa iyong paa
Sa aking pagtulog na labis ang himbing                           Ang lahat ng paghamon
Ang bantay ko'y tala ang tanod ko't bituin                        Haharapin mong mag-isa
Sa piling ni nanay, langit ang buhay
Puso kong may dusa sabik sa ugoy ng duyan                   Maging lagi kang matatag
                                                                                           Kapag mayroong problema
Sana'y di magmaliw ang dati kong araw                           Ngunit kung di mo na kaya
Nang munti pang bata sa piling ni nanay                          Narito ako kung kailangan mo
Nais kong magmaliw ang awit ni inang mahal
Awit ng pag-ibig habang ako'y nasa duyan                       Matulog ka na aking bunso
                                                                                           Lalakbayin ay malayo
Sa aking pagtulog na labis ang himbing                           Sakaling ika'y mangangarap
Ang bantay ko'y tala ang tanod ko't bituin                        Mangarap ka ng magandang bukas 
Sa piling ni nanay, langit ang buhay
Puso kong may dusa sabik sa ugoy ng duyan                   Darating ang panahon            
Nais kong matulog sa dating duyan ko, inay                    Tatayo ka sa iyong paa 
Oh! inay                                                                             Ang lahat ng paghamon
                                                                                           Haharapin mong mag-isa
                                                                                                                                                                                                                                                               Maging lagi kang matatag
                                                                                           Kapag mayroong problema
                                                                                           Ngunit kung di mo na kaya
                                                                                           Narito ako kung kailangan mo

                                                                                           Matulog ka na....

2. FOLK SONG (KUNDIMAN)                                    MODERN SONG

TITLE: ORASAN NG PAG IBIG                                TITLE: KUNG ALAM MO LANG SANA

Ala una nang hapon ng tayo ay magkita                                     Hindi mo na kailangan pa
Alas dos naman ng tayo ay magka-kilala                                   Ito'y sabihin pa
Alas ters ang wika ko "Giliw Mahal Kita"                                Na mayong nagbago
In punto alas kwatro, noong sumagot ka                                     Sa loob ng puso mo

Alas singko tayo'y nagtipanang magtatagpo                             Wala akong magagawa
Upang ipadawa ang tunay na pagsuyo                                        Kung di palayain ka
ngunit ako yata sayo'y mabibigo
Ang pag-asa nitong aba kong puso ngayo'y                                Kaya pinilit kong
naglalaho                                                                                      Huwag aminin sa iyo

Alas sais, alas siyete, hinihintay hintay kita                            Kung alam mo lang kaya
O ang dilim nitong gabi sa puso ko ay bumalisa                      Ang tunay na nadarama
Ang hindi ko malaman, kung napapa'no kana                           Nanaisin mo pa bang
Aking mahal sa buhay ko hanggang ngayo'y                             Lumayo sa piling ko
wala ka pa, wala ka pa wala ka pa
                                                                                                      At kung alam mo lang sana                    
Kaya ngayon ang orasyon sa tuwing aking maririnig              Kailan ma'y di mawawala
Ay para bang nanunumbat ang orasan ng pag-ibig                   Ang pag-ibig ko sa'yo
Pag ganitong aking puso sa loob ng aking dibdib                     Lagi nasa puso ko
Ay tila ba orasan din, kasawian bawat pintig
                                                                                                      Akala ko ay kaya na
Alas sais, alas siyete, hinihintay hintay kita                            Ngayong wala ka na
O ang dilim nitong gabi sa puso ko ay bumalisa                      Ngunit hindi pala
Ang hindi ko malaman , kung napapa'no kana                          Limuting ka'y di magawa
Aking mahal sa buhay ko hanggang ngayo'y
wala ka pa, wala ka pa wala ka pa                                            Palagi kong tinatanonng
                                                                                                      Sa sarili kong ito
Kaya ngayon ang orasyon sa tuwing aking maririnig              Ikaw ba'y lalayo
Ay para bang nanunumbat ang orasan ng pag-ibig                   Kung lahat ay inamin ko
Pag ganitong aking puso sa loob ng aking dibdib                    
Ay tila ba orasan din, kasawian bawat pintig                          Kung alam mo lang kaya
                                                                                                     Ang tunay na nadarama
                                                                                                     Nanaisin mo pa bang
                                                                                                     Lumayo sa piling ko

                                                                                                    At kung alam mo lang sana
                                                                                                    Kailan ma'y di mawawala
                                                                                                    Ang pag-ibig ko  sa'yo
                                                                                                    Laging nasa puso ko

                                                                                                    Hmmmmm.............

                                                                                                    Pipilitin kong itago ang lahat nito
                                                                                                    Ngunit patuloy kong tanong
                                                                                                    Kailan kaya magwawakas
                                                                                                    Oh...ito

                                                                                                    Kung alam mo lang kaya
                                                                                                    Ang tunay na nadarama
                                                                                                    Nanaisin mo pa bang
                                                                                                    Lumayo  sa piling ko

                                                                                                    At kung alam mo lang sana
                                                                                                    Kailan ma'y di mawawala
                                                                                                    Ang pag-ibig ko sa'yo
                                                                                                    Laging nasa puso ko

                                                                                                   Ohh.........Oh.....................Uhh..............

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento